Với những thẩm quyền được mở rộng, chức năng, nhiệm vụ ngày càng to lớn, nặng nề, Tòa án nhân dân Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được Hiến pháp và pháp luật quy định, bảo vệ công lý, là công cụ sắc bén của Nhà nước nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hành vi xâm hại đến lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân; bảo vệ kịp thời các quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; góp phần tạo môi trường lành mạnh, ổn định cho sự phát triển đất nước.
Trong quá trình hình thành và phát triển, Tòa án nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đảng đã đề ra nhiều chủ trương, định hướng quan trọng về xây dựng Tòa án như: Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới; Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện ngành pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Kết luận số 84-KL/TW ngày 29/7/2020 về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
Trong tất cả các Hiến pháp của Nhà nước ta (Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 sửa đổi, bổ sung năm 2001 và Hiến pháp năm 2013), tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của ngành Tòa án luôn được ghi nhận là một thiết chế quan trọng và độc lập của Nhà nước. Sau mỗi lần bổ sung, sửa đổi, ban hành mới Hiến pháp, chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy ngành Tòa án nhân dân Việt Nam ngày càng hoàn thiện. Điều 102 Hiến pháp năm 2013 quy định rõ: “Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp”, “Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Đây chính là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, đồng thời là sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với Tòa án nhân dân Việt Nam.
Ngày 24/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) năm 2024. Đây là một đạo luật quan trọng về tổ chức và hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013; thể chế hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phụ sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả, hiệu lực cao. Một trong điểm mới của Luật (sửa đổi) lần này là thành lập thêm các Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt trong hệ thống Tòa án nhân dân.
Ngày 26/4/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, có nhiều nội dung mới liên quan đến tổ chức và hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2025 tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy, thẩm quyền của Tòa án và các vấn đề liên quan để phù hợp với chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành trung ương Đảng.